Đây là hình thức can thiệp cùng lúc cho hai hoặc nhiều trẻ thực hiện các hoạt động giống hoặc tương tự nhau. Group Therapy với tỷ lệ 70% chương trình Giáo dục đặc biệt (vẫn duy trì hình thức can thiệp cá nhân Individual Therapy trong giai đoạn này) và 30% theo chương trình Giáo dục mầm non.
Đây là hình thức can thiệp cùng lúc cho hai hoặc nhiều trẻ thực hiện các hoạt động giống hoặc tương tự nhau. Group Therapy với tỷ lệ 70% chương trình Giáo dục đặc biệt (vẫn duy trì hình thức can thiệp cá nhân Individual Therapy trong giai đoạn này) và 30% theo chương trình Giáo dục mầm non.

Group Therapy

Chương trình can thiệp nhóm

Khi nào trẻ cần can thiệp Group therapy?
  • Trẻ có các biểu hiện của sự rối loạn phát triển ngôn ngữ (chậm nói, nói ngọng)
  • Trẻ có các biểu hiện tăng động, giảm chú ý, không/chưa có khả năng học hoà nhập tại các trường mầm non, tiểu học.
  • Trẻ có các biểu hiện của giảm sút trí tuệ, khiếm khuyết về ngôn ngữ, hành vi, kết nối – giao tiếp xã hội ở mức vừa.
  • Trẻ có các biểu hiện của rối loạn phổ tự kỷ ở mức vừa và nhẹ
  • Trẻ đã được can thiệp cá nhân Individual Therapy một thời gian, có sự tiến bộ, phát triển và được chỉ định chuyển tiếp lên Group Therapy để cải thiện các kỹ năng giao tiếp – tương tác xã hội.
  •  
Lợi ích của can thiệp Group therapy.
  • Chấp nhận được 1 bạn hoặc nhiều bạn khác đang bên cạnh mình và chơi song song với bạn, thỉnh thoảng quan tâm tới hoạt động của bạn hoặc chơi chia sẻ hợp tác với bạn.
  • Bắt chước bạn các hành động, lời nói, cử chỉ điệu bộ
  • Khi can thiệp Group Therapy, trẻ sẽ được chơi luân phiên, biết chờ đợi đến lượt mình mà trong can thiệp cá nhân Individual Therapy còn hạn chế vì trẻ chỉ tương tác với giáo viên.
  • Trẻ được học mọi lúc, mọi nơi trong toàn bộ thời gian tại trường.
  • Trẻ học được các kỹ năng cảm xúc – xã hội
  • Tất cả các kỹ năng của can thiệp cá nhân Individual Therapy mà trẻ đạt được sẽ được hỗ trợ vận dụng trong các hoạt động nhóm.
  • Quy trình can thiệp Group therapy.

    01

    Đánh giá trước can thiệp:

    • Cô Nguyễn Thị Thắm – Giám đốc chuyên môn Giáo dục đăc biệt – Âm ngữ trị liệu trực tiếp thực hiện các đánh giá:
    • Đánh giá ngôn ngữ và giao tiếp nhằm xác định:
    • Tình trạng hiện tại về ngôn ngữ và giao tiếp , mức độ bắt đầu can thiệp. Những trở ngại ảnh hưởng đến việc học tập và tiếp thu ngôn ngữ.
    • Các phương thức giao tiếp bổ trợ và thay thế phù hợp. Bối cảnh/môi trường có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của trẻ. Công cụ đánh giá có thể là các bảng kiểm ngôn ngữ và giao tiếp, thực hiện qua các hoạt động phỏng vấn và quan sát trẻ.
    • Kĩ thuật, biện pháp dạy hiệu quả nhất.
    • Đánh giá hành vi có vấn đề và hệ quả.
    • Đánh giá tư duy/nhận thức và kĩ năng học tập ở trẻ lớn.

    02

    Xây dựng kế hoạch can thiệp cá nhân hóa theo lộ trình dài hạn – trung hạn – ngắn hạn:

  • Giám đốc chuyên môn sẽ xây dựng kế hoạch can thiệp dài hạn, sau đó tổ chuyên môn sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết trung và ngắn hạn cho trẻ.
  • 03

    Trả kết quả và thảo luận cùng phụ huynh về chương trình can thiệp:

  • Toàn bộ kết quả đánh giá cùng kế hoạch can thiệp chi tiết sẽ được thảo luận cụ thể cùng phụ huynh (hoặc người giám hộ hợp pháp)
  • 04

    Thực hiện can thiệp Group Therapy:

    • Dựa trên kế hoạch đã được Happy Ant cùng phụ huynh thống nhất, tổ chuyên môn tiến hành can thiệp cho trẻ.

    05

    Lượng giá định kì mỗi 3 tháng – 6 tháng:

    • Sau mỗi giai đoạn 3-6 tháng, Happy Ant sẽ đánh giá nhằm xác định mức độ phát triển kĩ năng thích ứng; trí tuệ; khả năng học tập của trẻ và cùng gia đình trao đổi tiến trình tiếp theo.
    Thời lượng can thiệp Group therapy
    • Trẻ được học tập tại trường (từ 7h30 – 17h00) từ thứ 2 đến thứ 7 và có giờ ăn trưa (phụ huynh chuẩn bị thức ăn tại nhà, giáo viên sẽ bảo quản và hỗ trợ hâm nóng, giúp trẻ ăn), ngủ trưa tại trường.
    • Trẻ được ghép nhóm nhỏ (2 – 5 bạn) có khả năng gần như nhau hoặc chênh lệch nhau tùy theo mục tiêu can thiệp.
    Ai là người can thiệp Group therapy
    • Cô Nguyễn Thị Thắm – Giám đốc chuyên môn Giáo dục đặc biệt – Âm ngữ trị liệu Happy Ant (Cử nhân Giáo dục đặc biệt loại giỏi Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh – Chuyên viên Âm ngữ trị liệu do Tổ chức TFA – Australia phối hợp cùng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo) sẽ là người khám sàng lọc, đánh giá và xây dựng kế hoạch can thiệp trong dài hạn cho trẻ.
    • Tổ chuyên môn Giáo dục đặc biệt gồm các giáo viên giàu kinh nghiệm sẽ xây dựng kế hoạch can thiệp chi tiết và trực tiếp thực hiện can thiệp cho trẻ.
    Chương trình can thiệp Group Therapy.
  • Trong thời gian can thiệp Group Therapy, trẻ được duy trì can thiệp cá nhân Individual Therapy với thời lượng riêng phù hợp với khả năng của trẻ.
  • Group Therapy được tổ chức với 2-5 trẻ nhóm số lượng giáo viên có thể bằng số trẻ hoặc ít hơn tùy vào mục tiêu can thiệp.
  • Phân bổ tỷ lệ của chương trình giáo dục

    70% chương trình giáo dục đặc biệt

    • Tiếp tục giúp trẻ thay đổi các kỹ năng tiền ngôn ngữ, kỹ năng chơi, kỹ năng sống hàng ngày và kỹ năng xã hội ở mức hoàn chỉnh hơn.
    • Giáo viên Giáo dục đặc biệt sẽ sử dụng hệ thống các phương pháp sau trong quá trình can thiệp cho trẻ:         – Hệ thống giao tiếp trao đổi tranh ảnh – Picture Exchange Communication System (PECs).                       – Trị liệu và giáo dục trẻ tự kỷ/ trẻ có khó khăn về giao tiếp – T reatment and education of autistic           and related communication handicapped children (TEACCH).                                                             – Phương pháp phân tích hành vi ứng dụng – Applied Behavioral Analysis (ABA).
    • Hỗ trợ đánh giá và can thiệp âm ngữ trị liệu (ST), phục hồi chức năng (OT, PT), khám và tư vấn, điều trị sức khoẻ tâm thần khi trẻ có nhu cầu.

    30% chương trình giáo dục mầm non

  • Hoat động vui chơi, sinh hoạt diễn ra hàng ngày sau giờ can thiệp. Trẻ sẽ được hướng dẫn và chơi các trò chơi tại phòng chơi, tổ chức các trò chơi vận động.
  • Hoạt động dã ngoại: định kỳ tổ chức các hoạt động dã ngoại như đi khu vui chơi, siêu thị ….