KHÁM VÀ ĐÁNH GIÁ TRƯỚC CAN THIỆP

Vì sao cần khám và đánh giá trước can thiệp?
  • Việc khám và đánh giá ban đầu rất quan trọng cho cả quá trình can thiệp của trẻ về sau. Một số trường hợp do đánh giá sai ban đầu dẫn tới việc đưa ra các tư vấn, xây dựng mục tiêu và kế hoạch can thiệp không chính xác, làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển, nhận thức của trẻ.
  • Ai là người phụ trách khám và đánh giá tại Happy Ant?
    • Tiếp cận mô hình đánh giá cho trẻ có nhu cầu đặc biệt tại nhiều quốc gia tiên tiến. Happt Ant tin rằng, việc đánh giá trẻ cần phải được xem xét một cách cẩn thận, chính trực và bài bản. Do vậy, để xác định và sàng lọc vấn đề của trẻ, công tác khám – đánh giá trước can thiệp tại Happy Ant được Cô Nguyễn Thị Thắm – Giám đốc chuyên môn Giáo dục đăc biệt – Âm ngữ trị liệu trực tiếp thực hiện.
    • Cô Nguyễn Thị Thắm có quá trình học tập chuyên sâu và nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên môn Giáo dục đặc biệt và Âm Ngữ Trị Liệu:                                                                                                                 – Cử nhân Giáo dục đặc biệt loại giỏi Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.                                                         – Chuyên viên Âm ngữ trị liệu do Tổ chức TFA (Australia) phối hợp cùng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo.                                                                                                                                   – Có 8 năm kinh nghiệm khám, đánh giá tại Đơn vị Âm Ngữ trị liệu – Bệnh viện Chỉnh hình và Phục Hồi Chức Năng TP. Hồ Chí Minh.                                                                                                                                 – Từng tham gia vào dự án của Trung tâm phát triển sức khỏe bền vững Viethealth (Tổ chức phi chính phủ) với vai trò Chuyên gia Âm ngữ trị liệu.
    Quy trình khám – đánh giá trước can thiệp tại Happy Ant.

    01

    Tiếp nhận trẻ

  • Thu thập thông tin về gia đình/ tuổi phát triển/ các thông tin cần thiết khác.
  • 02

    Sàng lọc và khai thác thông tin ban đầu:

  • Sàng lọc vấn đề phát triển của trẻ.
  • Khai thác thông tin: Tiền sử, lý do đến khám, biểu hiện triệu chứng, tiểu sử phát triển của trẻ, mối quan hệ trong gia đình, vấn đề chăm sóc,…
  • 03

    Đánh giá ngôn ngữ và giao tiếp nhằm xác định:

  • Tình trạng hiện tại về ngôn ngữ và giao tiếp , mức độ bắt đầu can thiệp.
  • Những trở ngại ảnh hưởng đến việc học tập và tiếp thu ngôn ngữ.
  • Các phương thức giao tiếp bổ trợ và thay thế phù hợp.
  • Kĩ thuật, biện pháp dạy hiệu quả nhất.
  • Bối cảnh/môi trường có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của trẻ. Công cụ đánh giá có thể là các bảng kiểm ngôn ngữ và giao tiếp, thực hiện qua các hoạt động phỏng vấn và quan sát trẻ.
  • 04

    Đánh giá hành vi có vấn đề và hệ quả:

  • Đánh giá nhằm xác định chi tiết loại hành vi gây cản trở đến can thiệp hoặc các hoạt động chức năng của trẻ và gia đình, những hành vi có thể gây nguy hiểm cho trẻ và người khác, tìm hiểu chức năng, ý nghĩa của các hành vi này. Bác sĩ có thể cùng tham gia đánh giá này nhằm loại trừ những nguyên nhân thực thể tác động đến hành vi cảm xúc của trẻ.
  • 05

    Đánh giá tư duy/nhận thức và kĩ năng học tập ở trẻ lớn:

    • Đánh giá nhằm xác định mức độ phát triển kĩ năng thích ứng; trí tuệ; khả năng học tập của trẻ.

    06

    Sau khi thu thập các thông tin về trẻ:

  • Giám đốc chuyên môn của Happy Ant sẽ tổng hợp và đưa ra đánh giá xác định ban đầu về tình trạng của trẻ.
  • 07

    Trao đổi cùng phụ huynh:

  • Giám đốc chuyên môn của Happy Ant sẽ đưa ra đánh giá và tư vấn cho gia đình về hướng can thiệp cho trẻ phù hợp.
  • 08

    THỜI LƯỢNG KHÁM – ĐÁNH GIÁ TRƯỚC CAN THIỆP:

  • Một buổi đánh khám – đánh giá sẽ được thực hiện chuyên sâu trong thời gian 60 phút tại phòng khám chuyên khoa tại Happy Ant.
  • Đừng chần chừ, hãy chủ động cho trẻ đi khám sàng lọc ngay khi phát hiện một số dấu hiệu, phụ huynh nhé!